หน้าแรก » ข่าวสาร » เคล็ด (ไม่) ลับ 4 สิ่งที่ควรทำเมื่ออยากยื่นทุนมหาวิทยาลัยจีน

เคล็ด (ไม่) ลับ 4 สิ่งที่ควรทำเมื่ออยากยื่นทุนมหาวิทยาลัยจีน

แชร์หน้านี้ Line

สวัสดีค่าาา วันนี้มาพบกับพี่ CASC อีกครั้งนะคะ ในปี 2025 นี้ การเรียนต่อในประเทศจีนถือเป็นโอกาสที่น้องๆ หลายคนใฝ่ฝัน และมีแนวโน้มที่เด็กไทยจะสนใจเรียนต่อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่การเรียนต่อต่างประเทศอาจมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าที่ไทย ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับนักเรียนหลายคน การยื่นทุนการศึกษาจึงเป็นทางเลือกที่ดีในการลดภาระทางการเงิน นอกจากนี้ ทุนการศึกษายังเปิดโอกาสในการพัฒนาอาชีพและสร้างคอนเนคชั่นที่มีประโยชน์ในอนาคต เพื่อให้น้องๆ มีโอกาสสูงขึ้นในการได้รับทุน พี่จึงมีทริค 4 ข้อที่ควรทำเมื่ออยากยื่นทุนในมหาวิทยาลัยจีนมาฝากกันค่ะ

1. การรู้วิธีเขียนและพูดภาษาจีนอย่างดี

ทักษะทางภาษาจีนที่ดีไม่เพียงแต่ช่วยในการสื่อสาร แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความตั้งใจในการปรับตัวเข้าสู่สภาพแวดล้อมใหม่ การฝึกฝนการพูดและเขียนภาษาจีนจะช่วยให้เราสามารถสื่อสารความคิดและความรู้ในวิชาเรียนได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ การมีความสามารถทางภาษาจะทำให้น้องๆมีความมั่นใจมากขึ้นในการสัมภาษณ์หรือติดต่อกับคณะอาจารย์ในอนาคต การเข้าเรียนภาษาจีนหรือการเข้าร่วมกิจกรรมที่ใช้ภาษาจีนเป็นประจำจะช่วยเสริมสร้างทักษะนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. เข้าร่วมโครงการศึกษาดูงานของมหาวิทยาลัยจีน

การมีประสบการณ์จากโครงการศึกษาดูงานจะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมและระบบการศึกษาในจีน นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสในการสร้างเครือข่ายกับนักศึกษาและอาจารย์ ซึ่งอาจให้คำแนะนำและช่วยเหลือในกระบวนการสมัครทุนได้ โดยการเข้าร่วมโครงการเหล่านี้ น้องๆ จะได้เรียนรู้วิธีการเรียนการสอนในจีน และสามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้พิจารณาโปรไฟล์ของน้องได้ 

3. เขียน Study plan / Personal statement letter ให้โดดเด่น

การเขียนเอกสารเหล่านี้ควรสื่อให้เห็นถึงเป้าหมายการเรียนและความมุ่งมั่นในอนาคต เราจึงควรให้ความสำคัญกับประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง และเหตุผลที่เลือกศึกษาที่จีน การนำเสนอความสนใจในวัฒนธรรมจีนหรือการศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้องจะทำให้เอกสารของน้องดูน่าสนใจมากขึ้น นอกจากนี้ ควรใช้ภาษาที่ชัดเจนและกระชับ เพื่อให้คณะกรรมการสามารถเข้าใจได้ง่ายและรู้สึกเชื่อมโยงกับเรื่องราวของน้องๆ

4. ส่งเอกสารของที่สมัครก่อนกำหนด

การเตรียมเอกสารให้เรียบร้อยและส่งให้ทันเวลาสามารถสร้างความประทับใจแรกเริ่มให้กับผู้พิจารณา และอย่าลืมการตรวจสอบข้อมูลและเอกสารให้ครบถ้วนก่อนส่งเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อหลีกเลี่ยงความผิดพลาดที่อาจทำให้ใบสมัครของเราถูกมองข้าม น้องๆควรจัดเตรียมเอกสารล่วงหน้าและตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างถูกต้องและสมบูรณ์แบบ

การเตรียมตัวที่เหมาะสมจะทำให้น้องๆโดดเด่นในสายตาคณะกรรมการ เราสามารถนำทริค 4 ข้อนี้ ที่เป็นกุญแจสำคัญในการเพิ่มโอกาสติดทุนในจีนไปใช้กันได้นะคะ สุดท้ายนี้ ขอให้น้องๆ มีความตั้งใจและพยายามในการสมัครทุน ขอให้ประสบความสำเร็จในทุกขั้นตอนน้า หากน้องๆคนใดสนใจทุนการศึกษาเพื่อเรียนต่อจีน หรือต้องการข้อมูลหรือปรึกษาด้านการเรียนต่อเพิ่มเติม สามารถติดต่อพี่ CASC ได้เลยค่าา

 

ช่องทางการติดต่อ

โทรศัพท์ : 02-113-1119

Line Official : @casc

Facebook : เรียนต่อจีน และไต้หวันกับ CASC

Tiktok : casc_th

Instagram : casc_abroad

Twitter :  casc_abroad

website : www.casc.in.th , www.123tochina.com